Article  :  Political   :  Forum  :  Facebook  :  Youtube

วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ถ้าไม่มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ก็จะไม่มีรัฐธรรมนูญประชาชน


"ถ้าไม่มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ก็จะไม่มีรัฐธรรมนูญประชาชน" ที่สำคัญ ถ้าไม่โค่น "ระบอบอำมาตยาธิปไตย" ก็ไม่อาจสร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ได้ เป้าหมายต้องชัดเจน จุดยืนต้องมั่นคงแน่วแน่ ทิศทางต้องแจ่มชัด จึงจะสร้างแนวทาง นโยบาย และกำหนดท่าที และจังหวะก้าวของการต่อสู้ได้

การยกระดับการต่อสู้ไม่ใช่คนมากขึ้น เสียงดังขึ้น แต่หมายถึงว่าการรุกคืบหน้าบนพื้นที่การเมืองการปกครองของฝ่ายประชาธิปไตยเป็นไปในทิศทางที่พัฒนาก้าวหน้าขึ้น

ถ้ายุบแล้วเลือกได้คนของประชาชนมาอีก สตาร์ตรถถังอีก นั่นแหละ "วงจรอุบาทว์"

ต้องคิดกันตั้งแต่ตอนนี้แล้วว่า เมื่อมีประชาธิปไตยกินได้แล้ว อะไรคือหลักประกันของประชาธิปไตยกินได้ หลังการรัฐประหาร 2490 รัฐธรรมนูญทั้งหมดเป็น "อำมาตยาธิปไตย" เพราะเงื่อนไข 3 ประการ (มีอย่างใดอย่างหนึ่งก็ใช่ ถ้ามีครบ 3 คือ ใช่อำมาตยาธิปไตยแบบสัมบูรณ์) 1.มีผู้แทนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง (วุฒิสภา) เพื่อไม่ให้อำนาจอธิปไตยทางนิติบัญญัติเป็นของประชาชนโดยสมบูรณ์ 2.มีองคมนตรี (รธน. 2475 และ รธน. 2489 ไม่มีองคมนตรี) 3.มีบทเฉพาะกาล (มีเงื่อนไขต่อท้ายเพื่อกดสิทธิเสรีภาพของประชาชนเอาไว้)

หัวเลี้ยวหัวต่อของการสร้างประชาธิปไตยมาอยู่เบื้องหน้าแล้ว ขอจงตระหนักไว้ในใจให้มั่นคงเสมอว่า ความเกลียดชังและความอาฆาตมาดร้ายสร้างประชาธิปไตยไม่ได้

การปฏิวัติประชาธิปไตยไม่ใช่อาชีพเลี้ยงตัว หากคือลมหายใจของผู้คนที่มุ่งมั่นต่อสู่เพื่อ "เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ" ไม่ใช่เพียงเพื่อตัวเราเอง หรือผู้คนในยุคที่เรามีชีวิตอยู่ หากเพื่ออนุชนทั้งหลายที่จะเกิดตามมาอีกนับร้อยนับพัน นับแสนนับล้าน อย่างเช่นที่เกิดขึ้นมาแล้วใน ดินแดนแห่งเสรีภาพทั่วโลก

ผลผลิตทั้งหมดจากการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 คือผลผลิตของ "โจรกบฏ" ผู้ฉีกรัฐธรรมนูญ/ปล้นประชาธิปไตย เหตุผลหลักสำหรับการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย คือ ทำลายการแอบอ้างความชอบธรรมของ "โจรกบฏ" และยกเลิก "กฎโจร 2550" ที่สำคัญ ขออนุญาตใช้สำนวนจีน : เราน่าจะบอกพี่น้องทหาร/ตำรวจ/ข้า ราชการพลเรือน/ประชาชน ทั้งหลาย ว่า : "จงหยุดนับถือมหาโจรเป็นบิดา" (โก้วเล้งและหลายๆคนใช้วาทกรรมนี้); ถ้าจะรายงานกรุณารายงานให้ถูกเรื่องด้วยนะครับ อีแอบทั้งหลาย

ผมฝันถึงรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์ : 1.ผู้แทนราษฎรมาจากการเลือกตั้งสถานเดียว มีสภาเดียว ประกอบด้วย 1.1 ผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง ตามสัดส่วนผู้มีสิทธิออกเสียง 1.2 ผู้แทนจังหวัดที่มาจากการเลือก ตั้งโดยตรง จังหวัดละ 2 คน; 2.ไม่มีบทบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งอำนาจหน้าที่ขององค์กรที่ไม่เกี่ยวข้อง/ไม่มีที่มา/ไม่สัมพันธ์กับอำนาจอธิปไตย (องคมนตรีและอะไรที่ดัดจริตเรียกว่าองค์กรอิสระ); และ 3.ไม่มีบทเฉพาะกาล

ณ สถานการณ์ในเวลานี้ ขอเสนอให้ทุกฝ่าย "หยุด" เสนอข่าวด้านเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแจก clip ของฝ่ายรัฐบาล และการทำ "โฆษณา ชวนเชื่อ" อย่างถี่ยิบ ผ่านฟรีทีวี ความจริงใจในการแก้ปัญหา ก่อนอื่นดูท่าที "หยุด" การขยายปัญหาในประเด็นการสูญเสียชีวิต ถ้ารัฐบาลไม่สามารถทำความกระจ่างได้ จะมีทางหรือไม่ที่จะให้องค์การระดับนานาชาติเข้ามาตรวจสอบ เพราะดูไปแล้ว ผมเองยังไม่เห็นว่าฝ่ายนำของทั้ง 2 ฝ่าย "ปรารถนา" อย่างจริงจังให้เกิดความกระจ่างในเรื่องนี้

โค่นระบอบอำมาตย์ สร้างประชาธิปไตยสมบูรณ์ สร้างรัฐธรรมนูญประชาชน
เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ... หรือโซ่ตรวน
ประชาธิปไตยจงเจริญ ประชาชนจงเจริญ
ด้วยภราดรภาพ


โพสต์ครั้งแรก 18 เมษายน 2010 เวลา 16:31 น.
http://www.facebook.com/note.php?note_id=382122239351
ร่วมสนับสนุนการเขียนและเผยแพร่ความคิด และกิจกรรมได้โดยโอนเงินไปที่

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
ชื่อบัญชี วัฒนา สุขวัจน์
บัญชีเลขที่ 986-2-87758-8