Article  :  Political   :  Forum  :  Facebook  :  Youtube

วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

'บิ๊กบราเธอร์' ใน '1984' ของ จอร์จ ออร์เวลล์ กับทฤษฎียึดครองและปกครองผ่านสื่อ

'บิ๊กบราเธอร์' ใน '1984' ของ จอร์จ ออร์เวลล์
กับทฤษฎียึดครองและปกครองผ่านสื่อ


Eric Arthur Blair (พ.ศ.2446 - 2493) เจ้าของนามปากกา จอร์จ ออร์เวลล์ (George Orwell) 

ในรายการวงราชดำเนินเสวนา เรื่อง "ส่องกระจก บทบาทสื่อในสถานการณ์ความขัดแย้ง" เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2551 จัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย วิทยากรเสวนาท่านหนึ่ง คือ ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เสนอแนวคิดต่อสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงทางด้านสื่อมวลชนไว้น่าสนใจอีกครั้ง 

"โจทย์เรื่องสื่อมวลชนกับความรุนแรง องค์ความรู้ที่สรุปได้คือ 1.สื่อมวลชนในฐานะเป็นอาวุธ ทำหน้าที่ผลิตความเกลียดชังและความกลัว เกลียดอีกฝ่ายหนึ่ง กลัวว่าสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่จะถูกทำลายทั้งหมด... 2.สื่อเปลี่ยนหน้าที่ไปจากการเป็นตัวถ่ายทอดเรื่องกลายเป็นศูนย์บัญชาการ อันนี้เกิดขึ้นในสถานการณ์ความรุนแรง ศูนย์บัญชาการแปลว่าเป็นตัวเชื่อมระหว่างนักการเมืองท้องถิ่นกับเครือข่ายท้องถิ่นทั้งหลาย คอยบอกว่าคนนั้นจะไปตรงนั้นเวลานี้... 3. สื่อทำให้สังคมนี้รู้สึกว่ามันไม่มีทางออกต้องฆ่ากันอย่างเดียว ต้องใช้ความรุนแรงอย่างเดียว"


นั้นเป็นความต่อเนื่องของปรากฏการณ์นับจากกรณี 6 ตุลาคม 2519 มาจันถึงการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549

จะว่าไปปรากฏการณ์นี้เคยมีนักเขียน-นักหนังสือพิมพ์คนสำคัญชาวอังกฤษ Eric Arthur Blair (พ.ศ.2446 - 2493) เจ้าของนามปากกา จอร์จ ออร์เวลล์ (George Orwell) ผู้เขียนนิยาย Animal Farm (พ.ศ.2488) ที่ใช้ปศุสัตว์เป็นตัวเดินเรื่อง เป้าหมายคือเสียดเย้ยการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์สหภาพโซเวียตในยุคสตาลิน นิยายเรื่องนี้ถือว่าเป็นที่รู้จักมากในประเทศไทย เข้าใจว่าเคยเป็นหนังสืออ่านประกอบของนักเรียนนักศึกษามาสมัยหนึ่ง

แต่นวนิยายเรื่องสำคัญของออร์เวลล์ในบรรณพิภพนั้น น่าจะเป็นนวนิยายที่เสียดเย้ยระบอบการปกครองเผด็จการเบ็ดเสร็จ โดยผู้นำที่เรียกกันว่า Big Brother หรือ "พี่เบิ้ม" เรื่อง Nineteen Eighty-Four (พ.ศ.2492) เคยมีผู้ถ่ายทอดเป็นภาษาไทยมาครั้งหนึ่งแล้วหลังคนป่าคืนเมืองจากนโยบาย 66/2523) ในชื่อเรื่อง 1984

ทฤษฎีทางด้านสื่อ ที่ "บิ๊กบราเธอร์" พัฒนามาจนเป็นหลักการปกครอง "โอเชียเนีย" (Oceonia ) ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ค่ายอภิมหารัฐ นั้น ไม่เพียงวางไว้บนพื้นฐาน "ผู้ใดควบคุมปัจจุบันได้ ก็จะควบคุมอนาคตได้" เท่านั้น ระบอบการปกครองของ "อิงซ็อค" (English Socialism) ยังประกาศหลัก "ผู้ใดควบคุมอดีตได้ ก็จะควบคุมปัจจุบันและอนาคตได้" โดยเข้าไปขัดการข้อมูลข่าวสารทุกรูปแบบ "ทั้งหมด" ในประวัติศาสตร์ แม้กระทั่งตามเก็บ-ทำลายข่าวทุกข่าว สื่อทุกสื่อในอดีต และจัดทำย้อนหลังขึ้นมาใหม่ บังคับให้ประชาชนทุกคนใต้การปกครองถือว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้เคยเกิดขึ้นจริง

เพียงเพื่อพิสูจน์ว่า "รัฐ" หรือโดยเฉพาะเจาะจงไปว่า "พี่เบิ้ม" ไม่เคย "ทำความผิดพลาด"

ใน 1984 ออร์เวลล์จัดตั้ง "กระทรวงแห่งความจริง" หรือ Ministry of Truth หรือในชื่อย่อแดกดัน (อีกหน) ว่า Minitrue หรือ "จริงน้อย" เพื่อสร้าง "ความจริงประดิษฐ์" ขึ้นมา

และในขณะเดียวกัน ประชาชนทุกชีวิตในการปกครอง "โอเชียเนีย" นั้นจะอยู่ภายใต้ระบบสื่อสารมวลชน 2 ทาง เนื่องจากมีกฎหมายให้ประชาชนเปิดโทรทัศน์ไว้ 24 ชั่วโมง โดยที่รัฐจะสอดส่องพฤติกรรมเกือบจะทุกเวลานาที ผ่านระบบ CCTV พิเศษนี้เอง คำขวัญที่ประชาชนทุกคนจะต้องจำใส่ใจคือ "Big Brother is watching you (พี่เบิ้มกำลังจับตาพวกแกอยู่)"

น่ากลัวนะครับ ถ้าบังเอิญไม่มีการจัดตั้งคณะกรรมการชำระประวัติศาสตร์เดือนตุลา เพราะดีไม่ดี วีรชนประชาธิปไตยในสมัยนั้น และอีกหลายๆสมัยในเวลาต่อมา อาจจะกลายเป็น "อาชญากรผู้บ่อนทำลายชาติ" ไปแล้วก็ได้

แต่ถึงอย่างไร สภาวการณ์ที่เป็นจริงในโลกทุกวันนี้ ก็สะท้อนกระบวนการที่นำไปสู่การสร้างความชอบธรรมในปฏิบัติการหลากหลายโดย อาศัยสื่อเป็นเครื่องมือมานักต่อนักแล้ว ถ้าเราไม่มีผู้สื่อข่าวที่รักความถูกต้องและมีมนุษยธรรมพอ อาจจะได้เห็นเพียงภาพความเด็ดเดี่ยวเด็ดขาดของพลพรรคเวียดกงที่ลุกขึ้นต่อสู้กับจักรวรรดินิยม 2 รุ่น โดยไม่มีโอกาสรับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่หมู่บ้านไมลาย ทั้งอีกหลายปีให้หลังยังรับรู้ซ้ำด้วยว่าฆาตกรในเครื่องแบบอย่าง "ร้อยโทเคลลี่" ที่ 2 มือเปื้อนเลือดเด็ก-ผู้หญิง-และคนแก่ 200 ชีวิต โดนลงโทษจากกองทัพบกสหรัฐเพียง "กักบริเวณ"...กักบริเวณนะครับ ไม่ใช่ติดคุก นึกถึงกรณี "ถีบลงเขา-เผาลงถังแดง" ขึ้นมาตะหงิดๆ

ยิ่งนึกยิ่งน่ากลัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 500,000 ชีวิตชนเผ่าตุ๊ดซี่ในรวันดาอย่างที่ดร.ชัยวัฒน์พูดถึง คิดถึงกรณี 14 ตุลาคม 2516 ที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองเชื่อเต็มที่ว่า นักเรียนนักศึกษาคือภัยร้ายของชาติ กรณี 6 ตุลาคม 2519 ที่ผู้คนถูกปลุกระดมความป่าเถื่อนเพียงเพื่อเข้าไปสังหารโหดไอ้เลวทั้งหลายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แม้แต่ฝูงชนผู้พิฆาต "ไอ้หน้าเหลี่ยม" ที่ยังสานต่ออุดมการณ์อันกระเหี้ยนกระหือในวันนี้...

อย่าให้ข่าวมันลวงตาประชาชนอย่างเราเลยครับ.


พิมพ์ครั้งแรก โลกวันนี้  ศุกร์ 23 พฤษภาคม 2551
คอลัมน์ พายเรือในอ่าง  ผู้เขียน อริน
สงวนลิขสิทธิ์ตาม พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537
การนำไปทำซ้ำ ดัดแปลง คัดลอก ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์
ร่วมสนับสนุนการเขียนและเผยแพร่ความคิด และกิจกรรมได้โดยโอนเงินไปที่

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
ชื่อบัญชี วัฒนา สุขวัจน์
บัญชีเลขที่ 986-2-87758-8