Article  :  Political   :  Forum  :  Facebook  :  Youtube

วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สำนึกแห่งการสร้างประชาชาติที่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

สำนึกแห่งการสร้างประชาชาติที่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์


-1-
ให้ทุกวันเป็นวันเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ให้ทุกวันเป็นวันไว้อาลัยต่อวีรชนประชาธิปไตย ให้ทุกลมหายใจเป็นลมหายใจแห่งการกำจัดระบอบเผด็จอำนาจทุกรูปแบบ... ให้ทุกทุกลมหายใจเป็นลมหายใจของผู้คนที่ใฝ่หาและลุกขึ้นสู้เพื่อสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาคเท่าเทียมกัน และความเป็นธรรมเพียงมาตรฐานเดียว...

ให้ทุกสำนึกเป็นสำนึกแห่งการสร้างประชาชาติที่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ทุกคนที่ตื่นตัวทางประชาธิปไตย ร่วมก้าวออกมาเริ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ม็อบจะมีหรือไม่ไม่สำคัญ จากนี้ไปให้วิญญาณประชาธิปไตยก่อรูปและซึมซ่านโดยตลอดในคำพูดทุกคำ ในการกระทำทุกอย่าง ทุกลมหายใจเข้าออกและทุกกิจกรรม ล้วนดำเนินไปล้อมรอบพันธกิจใจกลาง คือสร้างชาติไทยใหม่ที่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์... ทุกฝ่ายยุติวาทกรรมในลักษณะทีเล่นทีจริง "ขอพื้นที่คืน" "กระชับวงล้อม" เพราะวาทกรรมเหล่านั้นแฝงความตายของกว่า 80 ชีวิตและบาดเจ็บเกือบ 2000 รวมตลอดจนการสิ้นอิสรภาพของอีกร่วมร้อย และการถูกคุกคามสอบปากคำอีกหลายร้อย

ประชาชนจำเป็นต้องสร้างสำนึกประชาธิปไตยแบบ "อานาปาณสติ" ให้ตระหนักในประชาธิปไตยแบบ "รู้ตัวทั่วพร้อม" แม้ในความฝันก็ใฝ่ฝันถึงสรรพชีวิตภายใต้ดวงอาทิตย์ดวงเดียวกัน กับบรรยากาศประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ทุกรูปนามที่ตื่นตัวแล้ว ล้วนมีภาระหน้าที่ส่งผ่านคบไฟประชาธิปไตยต่อๆกันออกไป พันธกิจนี้ไม่ใช่ของผม ของคุณ หรือของใครคนใดคนหนึ่ง หากคือพันธิกิจของประชาชาติที่พร้อมแล้วที่จะก้าวออกมาสร้างโลกใหม่นี้ด้วยสองมือ

เร่งศึกษาหลักคิด/ทฤษฎีทางประชาธิปไตยที่มีลักษณะร่วมทางสากล ในเวลาเดียวกันทบทวนเส้นทางพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของประชาชาติ "สยาม" ที่ไปพ้นอคติทางเชื้อชาติและเผ่าพันธุ์ พร้อมกับพิจารณาแนวทางประชาธิปไตยนับการการอภิวัฒน์สยาม 2475

เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนทํศนะทางประชาธิปไตยกับทุกกลุ่มที่มีความเห็นแตกต่าง สร้างนโยบายหลักของขบวน "แนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ" บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงที่ทั้งเหมือนและแตกต่าง

ขจัดแนวคิดคับแคบ ของ "ลัทธิอัตตาธิปไตย" ในแนวร่วม ขจัดแนวทางเคลื่อนไหวแบบเอกเทศของ "ลัทธิอนาธิปไตย"

นั่นคือ ขบวนประชาธิปไตยที่เป็นเอกภาพจักต้องบังเกิดเพื่อนำการเคลื่อนไหวต่อสู้ที่ ยิ่งใหญ่นี้ไปสูชัยชนะในที่สุด.

ประชาธิปไตยจงเจริญ ประชาชนจงเจริญ

-2-
หยุดเพ้อฝัน "ลัทธิเลือกตั้ง" และความงมงายใน "ลัทธิรัฐธรรมนูญนิยม" โดยหันมา "โค่นเผด็จการ สร้างประชาธิปไตยสมบูรณ์ สร้างรัฐธรรมนูญประชาชน"

การยอมรับ "กฎโจร" ก็เท่ากับการยอมรับความถูกต้องชอบธรรมของ "โจรกบฏ"

ทิศทางหลักของขบวนประชาชนคือการขับเคลื่อนพลังประชาธิปไตยทั้งมวลไปสู่การล้ม "รัด-ทำ-มะ -นูน 2550" เร่งสร้างขบวนแนวร่วมขนาดใหญ่ ผ่านการศึกษาทำความเข้าใจวิญญาณของปรัชญาประชาธิปไตย สถาปนาระบบคิดและระบอบการปกครองประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ขึ้น ก่อนอื่นในรูปการจิตสำนึกทางจินตภาพ เพื่อผลักดันไปสู่การเคลื่อนไหวที่เป็นจริง สถาปนาระบอบประชาธิปไตยทางกายภาพให้ได้ในที่สุด

ไม่มีใครปฏิวัติประชาธิปไตยได้สำเร็จ หากไม่คิดถึงการปฏิวัติทุกลมหายใจเข้าออก ทั้งยามหลับและยามตื่น และกระทั่งในความฝัน... ไม่มีใครหน้าไหนจะหล่อหลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกันกับมวลชนอันไพศาลได้ ตราบใดที่ใครคนนั้นยังไม่สลายอคติทางชนชั้นที่ได้เปรียบมวลชนทั้งหลายเหล่านั้นเป็นมรดกสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ... จงเหลียวกลับไปมองเบื้องหลังบนเส้นทางของสหายหญิงชายที่วีระอาจหาญ แล้วจึงหันมองอนาคตอันรุ่งโรจน์ ของประชาชน

-3-
ถึงอย่างไรในเวลานี้ หลังจากประสบการณ์ 38 ปี ผมไม่มองการสร้างประชาธิปไตยด้วยวิถีทางการใช้ความรุนแรง ด้วยกำลังอาวุธหรือจะด้วยการสร้างขบวนมวลชนขึ้นกดดันอีกต่อไป นั่นหมายความเช่นที่ผมประกาศมาแล้วในหลายกรรมหลายวาระ ว่า ผมไม่เชื่อว่าประชาธิปไตยสร้างขึ้นจากความเกลียดชัง ความอาฆาตมาดร้าย และความกระเหี้ยนกระหือกระหายเลือด

และอีกครั้งหนึ่งขอประกาศคัดค้านการใช้ความรุนแรงในการสร้างประชาธิปไตย บนพื้นฐานที่ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยและรักความเป็นธรรมหาใช่เป็นผู้เลือก วิถีแห่งวิหิงสาเช่นที่ฝ่ายเผด็จอำนาจปฏิปักษ์ประชาธิปไตยใช้มาโดยตลอดประวัติศาสตร์การเมืองในสยามประเทศนี้

จากความพยายามสร้างวาทกรรม "ปรองดอง" "สมานฉันท์" หรือล่าสุด "ปฏิรูปประเทศ" ไม่เพียงสะท้อนนัยความเป็น "ตอแหลแลนด์" ที่ปิดหูปิดตาประชาชน มอมเมา ผูกขาดความถูกต้องชอบธรรมไว้แต่ฝ่ายเดียว หากคือตัวบ่งชี้ว่าประชาชนไม่อาจฝากความหวังไว้กับ "วาทกรรมตอแหล" (อีกครั้งหนึ่ง) ที่ว่าด้วยภาคประชาสังคม นั่นคือ NGOs ในประเทศนี้ทำงานแบบ "ลัทธิขุนนาง" หรือ "ระบอบอำมาตยาธิปไตย" มาหลายสิบปีแล้ว นับจากการสถาปนาความเป็นปึกแผ่น แบบ "เปี๊ยก ซัมเมอร์ฮิลล์" ที่มีคนใหญ่ๆถูกลากไปการันตี และไม่เพียง "ลัทธิเอ็นจีโอขุนนาง" แม้แต่ "ลัทธิสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจขุนนาง" ก็ทำลายขบวนสู้รบของผู้ใช้แรงงานทั้งประเทศไปเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังกรณีล้อมสังหาร 6 ตุลาคม 2519

โค่นเผด็จการ สร้างประชาธิปไตยสมบูรณ์ สร้างรัฐธรรมนูญประชาชน
ร่วมสนับสนุนการเขียนและเผยแพร่ความคิด และกิจกรรมได้โดยโอนเงินไปที่

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
ชื่อบัญชี วัฒนา สุขวัจน์
บัญชีเลขที่ 986-2-87758-8