Article  :  Political   :  Forum  :  Facebook  :  Youtube

วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การต่อสู้แบบสันติ อหิงสา: วาทกรรมว่างเปล่าในสังคมไทย? (15)

12 มีนา 12 นาฬิกา ลั่นกลองศึก เขย่าขวัญอำมาตย์

12 มีนาคม 2553 แกนนำ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน เริ่มการชุมนุมในกรุงเทพฯ ตามที่ประกาศล่วงหน้า ในชื่อแผนปฏิบัติการ "12 มีนา 12 นาฬิกา ลั่นกลองศึก เขย่าขวัญอำมาตย์" โดยแยกเป็นการชุมนุมย่อย 6 จุดด้วยกัน และมีเป้าหมายเคลื่อนขบวนไปได้ตั้งเวทีบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ และชุมนุมตลอดแนวถนนราชดำเนินกลางไปจนถึงลานพระราชวังดุสิต การจัดชุมนุมในเขตกรุงเทพ ทั้ง 6 จุด ประกอบด้วย 1.วงเวียนอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรือวงเวียนใหญ่ 2.อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ หรือ อนุสาวรีย์ปราบกบฏ แยกบางเขนหลักสี่ 3.อนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี 4.หน้า สน.ทุ่งสองห้อง 5.แยกบางนา และ 6.สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น (ดินแดง)

ทั้งนี้ก่อนหน้าวันที่ 12 มีนาคม จัดให้มีการตั้งเวทีปราศรัยในภูมิภาคต่างๆ เพื่อชี้แจงแนวทางการทำความเข้าใจ และเชิญชวนประชาชนให้มาเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ซึ่งทยอยเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม ที่จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 7 มีนาคม ที่จังหวัดระยอง วันที่ 8 มีนาคมที่อ่างทอง วันที่ 9 มีนาคมที่จังหวัดแพร่ หลังจากนั้นแต่ละภูมิภาคจะเคลื่อนขบวนเข้ามาสมทบกับมวลชนเสื้อแดงที่เริ่ม ตั้งเวทีการชุมนุมในวันที่ 13 มีนาคม โดยกำหนดจุดรวมพล ในภาคเหนือให้มารวมกันที่จังหวัดนครสวรรค์ ภาคอีสานที่จังหวัดนครราชสีมา และภาคกลางที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อมารวมพลังกันก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่กรุงเทพมหานคร ในช่วงเช้าวันที่ 14 มีนาคมโดยการเคลื่อนพลครั้งนี้จะเคลื่อนทั้งขบวนทางบกและขบวนเรือ ซึ่งจะมีจุดชุมนุมพลทางน้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีจุดหมายปลายทางที่ท่าพระจันทร์

ช่วงหนึ่งของในการปราศรัยในการชุมนุมใหญ่วันแรก คือวันที่ 14 มีนาคม แกนนำ นปช. นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช.แดงทั้งแผ่นดิน อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาภายใน 24 ชั่วโมง

"เผด็จการได้เข้าครอบงำประเทศตั้งแต่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 และยังคงครอบงำต่อมา ด้วยเครื่องมือรัฐธรรมนูญ 2550 องค์กรอิสระต่างๆ และกฎหมายที่มาจากเผด็จการคณะนั้น รัฐบาลชุดนี้เป็นเครื่องมือชิ้นหนึ่งของการครอบงำ เรียกว่า เผด็จการซ่อนรูป ประจักษ์ชัดโดยไม่สงสัยว่ารัฐบาลบริหารโดยขาดความรู้ ประสบการณ์ และทุจริตคอร์รัปชั่น ก่อความเสียหายต่อประเทศและประชาชน รัฐบาลนี้ขาดความชอบธรรมในการบริหาร เพราะรวบรวมชื่อ ส.ส.สนับสนุนได้ แต่สภาผู้แทนขาดความรับผิดชอบ หลายบทหลายมาตรา อาทิ มาตรา 301, 302, 291 สภานี้จึงไม่อาจเป็นที่พึ่งอย่างแท้จริงของประชาชน"

ขณะเดียวกัน นายเพียร ยงหนู ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่ากองทัพต้องวางบทบาทอยู่บนหลักความถูกต้อง ยึดถือความยุติธรรม เพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ สหภาพฯออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ให้นำกองกำลังทหารหลายกองร้อยออกปฏิบัติการเพื่อควบคุมฝูงชน เพราะจะเป็นการสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชน และหากมีการใช้กำลังสลายการชุมนุมด้วยวิธีรุนแรง สหภาพฯจะเข้าร่วมต่อสู้กับประชาชนทันที

ช่วงสายวันที่ 15 มีนาคม 2553 กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนที่มีความยาวหลายกิโลเมตร จากบริเวณแยกพหลโยธินตัดกับถนนวิภาวดี ไปยังกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เพื่อทวงถามคำตอบจากนายกรัฐมนตรี แต่นายกรัฐมนตรีได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอร์คออกจากบริเวณดังกล่าว โดยระบุว่าจะพา นายโสภณ ซารัมย์ ตรวจดูการจราจรตามเส้นทางต่างๆ

เวลา 11.00 น. เมื่อรถติดเครื่องขยายเสียงของคนเสื้อแดงที่นำขบวนโดยรถติดเครื่องขยายเสียงของแกนนำ นปช. เดินทางถึงกรมทหารราบที่ 11 ปรากฏว่าเครื่องเสียงของเจ้าหน้าที่ทหารที่ประกาศไปยังขบวนคนเสื้อแดงที่หลั่งไหลตามถนนพหลโยธินจนเต็มทั้งสองฟากถนนมากขึ้นทุกทีดังรบกวนการปราศรัยของแกนนำ ทำให้นายวีระ มุสิกพงศ์ที่อยู่บนเวทีขู่ว่าจะตัดไฟหากไม่หยุดกระจายเสียง ทำให้ทหารหยุดกระจายเสียง โดยแกนนำบนเวทีได้ประกาศว่ารอดูสถานการณ์ อาจจะเคลื่อนขบวนกลับที่ตั้งสะพานผ่านฟ้าในเวลาประมาณ 14.00 น. คงต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง ทั้งนี้ขบวนของนายณัฐวุฒิเพิ่งเดินทางมาถึงกรมทหารราบที่ 11 เวลา 12.30 น.

หลังจากชุมนุมหน้ากรมทหารราบ 11 เกือบ 2 ช.ม. เมื่อไม่มีท่าที่ชัดเจนจากรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จึงประกาศสลายการชุมนุม โดยกล่าวว่า ให้เวลารัฐบาลจนถึงเวลา 18.00 น. ในวันที่ 16 มีนาคม หากยังไม่ยอมยุบสภา จะเอาเลือดคนเสื้อแดง 1 ล้านซีซี ไปละเลงที่ประตูทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ให้นายอภิสิทธิ์ ที่อยากเป็นนายกฯ เหยียบย่ำเลือดคนเสื้อแดงผ่านเข้าไปทำงาน หากยังไม่ยุบอีกจะเอาอีก 1 ล้านซีซี ไปละเลงที่หน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอีก 1 ล้านซีซีที่หน้าบ้านนายอภิสิทธิ์ หากใช้เลือดคนเสื้อแดงถึง 3 ล้านซีซี ยังไม่ยอมยุบสภาหรือลาออก รับรองว่าต่อไปนี้บ้านเมืองนี้จะมีเพียงนายกฯ ในนามเท่านั้น แต่ไม่สามารถทำหน้าที่ได้แม้แต่วันเดียว

จากนั้น นายณัฐวุฒิประกาศให้ทุกคนกลับไปพักผ่อนที่เวทีสะพานผ่านฟ้าเพื่อเก็บแรง และในเวลา 08.00 น. วันที่ 16 มีนาคม ที่เวทีสะพานผ่านฟ้า จะเป็นการหลั่งเลือดหยดแรกของคนเสื้อแดง ขอให้คนที่ร่างกายแข็งแรงมาช่วยกันสละเลือด จากนั้นกลุ่มเสื้อแดงทยอยเดินทางกลับ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวว่า หลังการชุมนุมผ่านมา 3 วันทุกอย่างเรียบร้อยปกติ ซึ่งผู้ชุมนุมมีการยื่นเวลาให้ตนยุบสภาภายใน 24 ชั่วโมง ตนได้เชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและผู้แทนพรรคร่วมรัฐบาลมาหารือซึ่งเห็นร่วมกันว่าไม่ควรมีการยุบสภา

วันที่ 16 มีนาคม กลุ่มผู้ชุมนุมเจาะเลือดคนละ 10 ซีซี จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนขบวนพร้อมเลือดผสมน้ำเกลือใส่ในแกลลอนน้ำ ขนาด 5 ลิตรจำนวน 23-24 แกลลอน จากสะพานผ่านฟ้าในเวลาประมาณ 16.00 น. มุ่งหน้ายังทำเนียบ รัฐบาล และเมื่อขบวนไปถึงในเวลาประมาณ 17.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมทำพิธีเทเลือดที่บริเวณประตูต่างๆของทำเนียบรัฐบาล เมื่อถึงประตู 2 มีพราหมณ์พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนเข้าไปทำพิธีที่หน้าประตู โดยมีการเทเลือดลงบนพื้นถนนพร้อมทำพิธีสาปแช่งและนำเลือดมาเขียนเป็นอักขร บนเสาด้านข้างประตู 2 และทำเรื่อยไปจนถึงประตู 8 ซึ่งตั้งอยู่ด้านเลียบคลองผดุงกรุงเกษม โดยจุดเทเลือดสุดท้ายคือทางเข้าอาคารสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จากนั้นก็เคลื่อนขบวนไปยังที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป

เวลาประมาณ 18.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ฝ่าแนวกั้นที่เจ้าหน้าที่นำมากั้นด้านหน้าประตูทางเข้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ที่ถนนเศรษฐศิริ แยกจากถนนพระรามที่ 6 ฝั่งคลองประปาสามเสน จนสามารถเข้าไปทำพิธีเทเลือดที่เหลือจากการทำพิธีบริเวณทำเนียบรัฐบาลจำนวน 10 แกลลอน ที่บริเวณหน้าบันไดทางขึ้นที่ทำการพรรค ทั้งนี้ในระหว่างที่มีการทำพิธีผู้ชุมนุมต่างส่งเสียงโห่ร้องและตะโกนขับไล่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่แกนนำได้ปราศรัยขอให้ผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบก่อนที่จะประกาศให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนกลับไปเวทีหลักที่สะพานผ่านฟ้า.


พิมพ์ครั้งแรก โลกวันนี้ ฉบับวันสุข วันที่ 7-13 พฤษภาคม 2554
คอลัมน์ พายเรือในอ่าง ผู้เขียน อริน
ร่วมสนับสนุนการเขียนและเผยแพร่ความคิด และกิจกรรมได้โดยโอนเงินไปที่

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
ชื่อบัญชี วัฒนา สุขวัจน์
บัญชีเลขที่ 986-2-87758-8