Article  :  Political   :  Forum  :  Facebook  :  Youtube

วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การต่อสู้แบบสันติ อหิงสา: วาทกรรมว่างเปล่าในสังคมไทย? (13)

เหลืองกลายร่าง "พรรคการเมืองใหม่"

ในขณะที่แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือที่พัฒนามาสู่ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แดงทั้งแผ่นดิน ที่นำโดยกลุ่ม "สามเกลอ" จากรายการ "ความจริงวันนี้" ซึ่งประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จัดให้มีการชุมนุมทางการเมืองต่อเนื่องมาเป็นระยะ ทั้งก่อนและหลังกรณี "สงกรานต์เลือด 2552" นั้น ในส่วนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พันธมิตร) ก็มีการเคลื่อนไหวในลักษณะยกระดับจากกลุ่มการเมืองในท้องถนน ขึ้นสู่ความเป็นพรรคการเมือง โดยมีเหตุผลประการสำคัญคือ พรรคประชาธิปัตย์ไม่อาจเป็นเสาหลักในการต่อต่านการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ที่นำโดย นปช. ซึ่งถูกพิจารณาว่าเป็นกลุ่มพลังทางการเมืองที่ต้องการฟื้นอำนาจให้แก่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร

19 มกราคม 2553 เวลา 09.06น. นายสนธิ ลิ้มทองกุล ทำพิธีเปิดพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) โดยใส่เสื้อเป็นสัญลักษณ์สีเขียวอ่อน ส่วนผู้สนับสนุนที่เข้าร่วมงานเช่น นายชัยอนันต์ สมุทวณิช ซึ่งที่ผ่านมานับจากการก่อรูปของขบวนการต่อต้าน ขับไล่ พ.ต.ท. ทักษิณ นับจากปี 2546 เป็นต้นมา มีฐานะที่ปรึกษาคนสำคัญของนายสนธิและกลุ่มพันธมิตร ที่หนุนให้ใช้นโยบายขวาจัดและกล่าวหาการเคลื่อนไหวกลุ่มคนเสื้อแดงที่เรียก ร้องประชาธิปไตยว่าจะเปลี่ยนประเทศเป็นสาธารณรัฐ, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ จากพรรคประชาธิปัตย์ และเคยขึ้นเวทีพันธมิตร, ตามมาด้วยแกนนำสำคัญของพันธมิตร 3 คน คือ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายพิภพ ธงไชย และ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์, พล.อ.ปานเทพ ภูวนาทนุรักษ์ อดีตแม่ทัพกองทัพภาคที่ 4, พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการ คมช., นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา นอกจากนี้ยังมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ, นายวิทยา แก้วภราดัย จากพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล นำตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมแสดงความยินดีอีกด้วย ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

และในวันเดียวกันนั้นเอง เวลา 11.00 น. พรรคเพื่อไทยแถลง ข่าวเปิดตัวอดีตนายทหาร จปร.รุ่น 9 สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ จำนวน 25 นาย โดยประกาศเหตุผลการตัดสินใจมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ว่าเวลานี้บ้านเมืองมีสองมาตรฐาน ไม่มีความยุติธรรม ขณะที่พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่จะสร้างความสงบสุขให้กับประชาชนได้ อย่างไรก็ตามการที่มีอดีตนายทหารซึ่งผ่านสนามรบและพิสูจน์ในความจงรักภักดี ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เข้ามา ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยจำนวนมากนั้น มีการวิเคราะห์กันว่าเพื่อเป็นการตอบโต้ข้อกล่าวหาจากฝ่ายตรงข้ามพรรคเพื่อ ไทยในกรณีทรยศต่อชาติและไม่ประสงค์ดีต่อสถาบันหลักของประเทศ

ทั้ง 2 เหตุการณ์ทางการเมืองดังกล่าวถือได้ว่าเกิดขึ้นในช่วงเว้นวรรคการเคลื่อน ไหวนอกสภาที่มีลักษณะมวลชนของทั้งเสื้อเหลืองและเสื้อแดง เพียงแต่การเคลื่อนไหวของอดีต "คนเสื้อเหลือง" ซึ่งเคยมีสัมพันธ์แนบแน่นและสะท้อนออกซึ่งการสนับสนุนจากพรรคประชิปไตย (ตามที่แกนนำพันธมิตรยักมาเป็นข้ออ้าง และ "ลำเลิกบุญคุณ" ในการที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลและขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้ว่าจะไม่ได้เป็นพรรคการเมืองเสียงข้างมากในการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 ก็ตาม

ชุมนุมเปิดโปงบุกรุกที่ดินเขาดอยดาว

ในวันที่ 23 มกราคม 2553 แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงระบุว่ามีกลุ่มนายทุนบุกรุกที่ดินเขาดอยดาว จ.จันทบุรี และนำมาจัดสรรในเชิงพาณิชย์ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดเมื่อปี 2548 แต่จนถึงขณะนี้กรมป่าไม้ไม่กล้ายึดที่ดินคืน เพราะที่ดินดังกล่าวเป็นของธนาคารกรุงเทพ ซึ่งมี พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานที่ปรึกษา โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทคือกลุ่มกรรณสูต และกลุ่มโสภณพนิช โดยเปิดให้บริการธุรกิจโรงแรมและสนามกอล์ฟเมื่อปี 2536 และมีรายงานข่าวว่าพลเอกเปรมได้มาเป็นประธานพิธีเปิดสนามกอล์ฟแห่งนี้ โดยทางฝ่ายอำนวยการและผู้บริหารได้จัดตั้งห้อง "รัฐบุรุษ" เพื่อเป็นเกียรติไว้ในบริเวณคลับเฮาส์ด้วย

หลังเที่ยง นายขวัญชัย ไพรพนา นายสุพร อัตถาวงศ์ แกนนำ นปช.ขึ้นเวทีปราศรัยเรียกร้องให้เจ้าของสนามกอล์ฟคืนที่ดินให้กับแผ่นดิน มีประชาชนซึ่งบางส่วนมาตั้งแต่คืนวันที่ 22 มกราคม และบางส่วนมาถึงเมื่อเช้าวันที่ 23 มกราคม ปักหลักฟังปราศรัยเต็มพื้นที่ชุมนุมประมาณ 10,000 คน และในช่วงบ่ายแกนนำกลุ่มคน เสื้อแดง อาทิ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ มาถึงที่ชุมนุม และขึ้นเวทีปราศรัยโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ และเจ้าของสนามกอล์ฟสอยดาวฯ

เวลา ประมาณ 16.00 น. นายจตุพรให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสนามกอล์ฟบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนว่า มีเอกสารหลักฐานชัดเจนว่า สนามกอล์ฟบนเนื้อที่กว่า 4,012 ไร่ แห่งนี้สร้างทับพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติ พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พื้นที่ป่าสาธารณะ รวมถึงพื้นที่ป่าถาวร เพราะเมื่อดูจากเอกสารภาพถ่ายทางอากาศและเอกสารที่เกี่ยวกับการออกโฉนดและ การซื้อขายที่ดินแห่งนี้มีการทำนิติกรรมอำพราง ในตอนท้ายนายจตุพรเน้นให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบการ ถือครองที่ดินของ บริษัทสวนจันทบุรี หลังจากนี้ นปช.จะดาวกระจายไปยื่นหนังสือต่อกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป่าไม้ กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมที่ดิน ให้ตรวจสอบการถือครองที่ดินดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ และจะขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเข้ามาตรวจสอบกระบวนการกู้เงินมาซื้อที่ดิน ดังกล่าว ส่วนเดือนหน้าจะไปยัง จ.เชียงใหม่ เพื่อทวงพื้นที่ซึ่งบุกรุกป่าสงวนคืนให้กับแผ่นดิน

ช่วงเวลาประมาณ 21.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้วิดีโอลิงค์เข้ามายังที่ชุมนุมเขาสอยดาว ซึ่งนอกเหนือจากการแสดงความชื่นชมคนเสื้อแดง และการตื่นตัวของประชาชนที่อาจยิ่งใหญ่กว่ายุค 14 ตุลาคม โดยประกาศว่าไม่มีวันเลิกสู้และไม่หวั่นไหว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ทั้งนี้ในตอนท้าย พ.ต.ท.ทักษิณประกาศต่อที่ชุมนุมสาธารณะทางการเมืองเป็นครั้งแรก ถึงความพร้อมจะจัดตั้ง "รัฐบาลพลัดถิ่น" ขึ้นในต่างประเทศ ประสานกับการต่อสู้ของประชาชนในประเทศไทย

ทางด้านนายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำนปช. ยังได้เสริมในประเด็นนี้ว่า ตอนนี้มีเสื้อแดงไปตั้งกลุ่มในหลายประเทศทั้งอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อังกฤษ เยอรมนี ก็เลยเห็นว่า "หรือน่าจะได้เวลาตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นขึ้นในต่างประเทศเสียที"


พิมพ์ครั้งแรก โลกวันนี้ ฉบับวันสุข วันที่ 9-15 เมษายน 2554
คอลัมน์ พายเรือในอ่าง  ผู้เขียน อริน
ร่วมสนับสนุนการเขียนและเผยแพร่ความคิด และกิจกรรมได้โดยโอนเงินไปที่

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
ชื่อบัญชี วัฒนา สุขวัจน์
บัญชีเลขที่ 986-2-87758-8