Article  :  Political   :  Forum  :  Facebook  :  Youtube

วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทัศนะต่อการตอบโต้พวกล่าแม่มด

ทัศนะต่อการตอบโต้พวกล่าแม่มด
ในปีกปฎิปักษ์ประชาธิปไตย


มีความเห็นในหมู่มิตรสหายฝ่ายประชาธิปไตยบางส่วนเกี่ยวกับการการตีโต้พวกล่าแม่มด อาจเปรียบเทียบอย่างสามัญที่สุดว่า "ขี้" นั้น เอานิ้วไปจิ้มก็เหม็นติดนิ้ว

ขบวนประชาธิปไตยสมควรที่จะปฏิเสธการกระทำสามานย์ทั้งหมด ในทิศทางและรูปแบบเดียวกับฝ่ายปฏิกิริยาหรือฝ่ายปฏิปักษ์ประชาธิปไตย เช่นที่ผ่านมาในกระแสประณามการเคลื่อนไหวของ "พาล-ทะ-มาร" เมื่อ 2 ปีที่แล้ว วิธีการสามานย์อย่างเดียวกันนั้นไม่มีวันสร้างประชาธิปไตยได้ ฝ่ายประชาชนที่รักประชาธิปไตยและรักความเป็นธรรม ควรมีจุดยืนที่ชัดเจนมั่นคงบนหลักการ "ประชาธิปไตยไม่อาจสร้างขึ้นได้ ด้วยความเกลียดชัง ความอาฆาตมาดร้าย และความกระเหี้ยนกระหือกระหายเลือด!"

การสร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ไม่อาจพัฒนาไปด้วยลมหายใจแห่งการล้างแค้น!!!

ขณะที่มีความเห็นบางส่วนเสนอความเห็นในประเด็นทหารเลวเลียบค่าย โดยชี้ว่าฝ่ายประชาธิปไตยต้องมีการเคลื่อนไหวในระนาบเดียวกันเป็นการตอบโต้ นั้น ย่อมไม่เสียหายหากเป็นการตอบโต้กลศึกสามานย์ทำนองนี้ในทางยุทธวิธี แต่ต้องย้ำยืนยันปฏิเสธการขยายความจนกลายเป็นการเคลื่อนไหวทางยุทธศาสตร์ เพราะกาลเวลาจะเป็นตัวเยียวยาความเคียดแค้นชิงชังลงไปได้ในบางระดับของมวลชน ในขบวนประชาธิปไตย ซึ่งจะมีผลไม่มากก็น้อยทำให้กระแสสูงของการเปลี่ยนแปลงสังคมพลอยลดต่ำลงไปด้วย

สติสัมปัญญะ การรวบรวมข้อมูลอย่างรอบด้าน การส่งผ่านความจริงไปสู่มวลชนฝ่ายกลางที่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของการโฆษณาชวนเชื่อและการล้างสมอง พร้อมกับการพัฒนารากฐานความรู้ทางด้านประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แก่มวลชนผู้ใฝ่หาในสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค และความเป็นธรรม ย่อมเป็นการติดอาวุธทางความคิดอันทรงพลัง ซึ่งจะไปสู่การเป็นพลังขับเคลื่อนอันสำคัญ ผลักดันการเปลี่ยนผ่านระบอบการปกครองจาก "อำมาตยา-อภิชนาธิปไตย" ไปสู่ "ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์" อย่างแท้จริงในที่สุด.
ร่วมสนับสนุนการเขียนและเผยแพร่ความคิด และกิจกรรมได้โดยโอนเงินไปที่

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
ชื่อบัญชี วัฒนา สุขวัจน์
บัญชีเลขที่ 986-2-87758-8