Article  :  Political   :  Forum  :  Facebook  :  Youtube

วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

การต่อสู้แบบสันติ อหิงสา: วาทกรรมว่างเปล่าในสังคมไทย? (28)

สถานการณ์หลังรัฐบาลควบคุมพื้นที่และยอดความเสียหาย

แม้ว่าแกนนำ นปช.ประกาศยุติการชุมนุมที่เวทีราชประสงค์ และถูกเจ้าหน้าตำรวจเข้าควบคุมตัวแล้วก็ตาม ช่วงเวลาก่อน 14.00 น. ยังคงมีเสียงดังคล้ายประทัดยักษ์ดังอยู่อย่างต่อเนื่องจากบริเวณเชิงสะพานไทย-ญี่ปุ่น ที่แยกศาลาแดง ขณะที่จากรายงานโดยผู้สื่อข่าวต่างประเทศ และการรายงานสถานการณ์จากที่ชุมนุมผ่านอุปกรณ์สื่อสารที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่าย social network เช่น Facebook หรือ Mail Group ทางอินเทอร์เน็ต แจ้งว่ายังคงมีเสียงปืนประปรายจากฝ่ายทหารอยู่เป็นระยะ

ในเวลา 14.00 น. พันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด ประกาศความสำเร็จของรัฐบาลในการเข้าควบคุมสถานการณ์และยุติการชุมนุมของคนเสื้อแดง โดยการนำของแกนนำ นปช.  โดยระบุว่าหลังจากปฏิบัติการต่อเนื่องของเจ้าหน้าที่ทหาร ภายใต้การกำกับดูแลสั่งการโดย ศอฉ. ตลอดครึ่งวันเศษ ทำให้ "แกนนำผู้ก่อการร้าย" ประกาศยุติการชุมนุมและเข้ามอบตัวกับทางการ ทั้งนี้หลังแกนนำทยอยเข้ามอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติในพื้นที่ราชประสงค์นั้นเอง ศอฉ. สั่ง ทหาร-ตำรวจหยุดปฏิบัติการรุกคืบ หลังควบคุมสถานการณ์ภาพรวมไว้ได้ เตือนประชาชนให้ออกนอกพื้นที่โดยไปรวมตัวที่สนามศุภชลาศัยพร้อมส่งกลับบ้าน

แต่แล้วในเวลาไล่เลี่ยกัน บริเวณสามแยกคลองเตยมีเสียงปืนไม่ทราบฝ่ายจากการปะทะดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากยังไม่มีรายงานของผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้ได้สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้ชุมนุมที่ยังคงกระจายตัวกันอยู่ อีกทั้งผู้ชุมนุมส่วนใหญ่แสดงความเสียใจและผิดหวังที่แกนนำทิ้งประชาชนที่ร่วมต่อสู้กันมา จึงไม่ยอมรับกับการตัดสินใจดังกล่าวของแกนนำ มีผู้ชุมนุมบางคนได้ขว้างปาสิ่งของขึ้นไปบนเวที

เวลา 14.15 น. เกิดเหตุความวุ่นวาย ณ หน้าโรงพยาบาลตำรวจ สตช. และ ย่านบ่อนไก่ เนื่องจากผู้ชุมนุมที่ไม่พอใจการประกาศยุติการชุมนุมโดยแกนนำ โดยมีการทำลายข้าวของ เผาตู้โทรศัพท์ และนำรถขยะมาจอดรวมกัน ในขณะเดียวกันบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิกลุ่มเสื้อแดงได้รวมตัวกัน นำยางรถยนต์และวัสดุอื่นมากั้นเป็นเขตมิให้ตำรวจและทหารเข้าถึง และความพยายามแสดงการต่อต้านยังเลยไปถึงสามเหลี่ยมดินแดง ขณะที่ผู้ชุมนุมย่านราชประสงค์ที่ไม่ยอมสลายตัวได้กลายเป็นมวลชนที่โกรธแค้น

14.19 น. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. เผยทางตำรวจมีอำนาจควบคุมตัวแกนนำตาม พรก.ฉุกเฉินได้ 30 วัน โดยจะให้ดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหากับแกนนำ ถ้าหากแกนนำคนใดมีคดีอาญาติดตัวก็ต้องเข้าสู่กระบวนการและเมื่อสิ้นสุด พรก.ฉุกเฉินก็จะมีการขออำนาจศาลฝากขังต่อ

14.20 น. กลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งเผากองยางรถยนต์กลางถนนพหลโยธินทั้งสองฝั่ง บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซียร์รังสิต ส่งผลให้การจราจรติดขัด ขณะที่ในเวลา 14.25 น. สถานการณ์บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงยังคงเต็มไปด้วยความตึงเครียด เสียงปืนสลับเสียงคล้ายระเบิดยังคงดังต่อเนื่องในท่ามกลางการเผายางเพื่อทำลายทัศนวิสัยของฝ่ายทหาร อาคารบางแห่งเริ่มถูกไฟไหม้ โดยการเข้าไปดับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก

จากการรายงานในเวลา 18.00 น. สรุปยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตโดย ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เฉพาะวันที่ 19 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 06.00 น. มีผู้บาดเจ็บ 58 ราย เสียชีวิต 6 ราย โดยมีชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เป็นชาวแคนาดา 1 ราย ไม่ทราบสัญชาติ 1 ราย นักข่าวต่างชาติรายล่าสุดที่เสียชีวิต ชื่อนายโปเลนกี ฟาดิโอ ชาวอิตาลี

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ทหารกดดันเพื่อสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. ที่ทางด้าน ศอฉ. ประกาศว่าเป็น "ปฏิบัติการกระชับ/ขอคืนพื้นที่" เริ่มจากวันที่ 14 สิ้นสุดเวลา 18.00 น. วันที่ 18 พฤษภาคม มีจำนวน 43 ราย บาดเจ็บรวม 365 ราย

ต่อมาเวลา 23.00 น. มีรายงานเพิ่มเติมที่ได้รับการยืนยันจากพระภิกษุในวัดปทุมวนาราม ว่ามีผู้เสียชีวิตอยู่ในวัด 6 ราย ขณะที่นายแพทย์ปิยะลาภ วสุวัต แพทย์กองอุบัติเหตุโรงพยาบาลพระมงกุฎ กล่าวว่า ได้รับการติดต่อมาแล้วว่ามีผู้เสียชีวิตราว 9 ราย บาดเจ็บ 7 ราย แต่การเข้าไปพิสูจน์ทราบ/ชันสูตรพลิกศพต้องรอถึงวันที่ 20 ทาง ศอฉ. จึงจะอนุญาตให้ทีมแพทย์เข้าไปได้

สำหรับทางด้านความเสียหายต่อทรัพย์สินในช่วงเวลาดังกล่าว พ.ต.อ.พิชัย เกรียงวัฒนศิริ รอง ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กล่าวว่า รายงานเบื้องต้นถึงเหตุเพลิงไหม้มีด้วยกัน 15 จุด ได้แก่

ย่านราชประสงค์ เกิดเหตุเพลิงไหม้ 6 จุด คือ 1.โรงภาพยนตร์สยาม 2.ห้างสยามพารากอน 3.ห้างเซ็นทรัล เวิลด์ 4.โรงแรมเซ็นทราแกรนด์ 5.ธนาคารกรุงเทพ และ 6.ธนาคารนครหลวงไทย

ย่านชิดลม เกิดเหตุเพลิงไหม้ 2 จุด ได้แก่ 1.ธนาคารกรุงไทย สาขาชิดลม และ 2. พื้นที่ใต้ทางด่วนบริเวณชิดลม

ย่าน คลองเตย มีเหตุเพลิงไหม้ 4 จุด ได้แก่ 1.ที่ทำการไฟฟ้านครหลวง สาขาคลองเตย 2.อาคารล็อกซ์เล่ย์ 3.ตึกมาลีนนท์ และ 4.อาคารตลาดหลักทรัพย์

ย่านดินแดง เกิดเหตุเพลิงไหม้ 3 จุด ได้แก่ 1.อาคารที่ซอยบุญชูศรี 2.อาคารที่ถนนมิตรไมตรี และ 3.แฟลตดินแดง

แต่ในขณะที่แถลงข่าวนั้น ทุกจุดที่เกิดเหตุ รถดับเพลิงของ สปภ. ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ เนื่องจากถูกกลุ่มคนเสื้อแดงใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ ขณะนี่มีรายงานว่าบริเวณแยก ณ ระนอง กลุ่มผู้ชุมนุมได้รุมทุบรถดับเพลิงที่จะเข้าไปในพื้นที่และลากเจ้าหน้าที่ลงมาทำร้าย และล่าสุดอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของ สปภ. หรือ เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร

รายงานข่าวเกี่ยวกับชะตากรรมของแกนนำ นปช. ที่ขึ้นปราศรัยบนเวทีราชประสงค์แจ้งว่า ปรากฏว่า นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง, นายพายัพ ปั้นเกตุ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแกนนำ หลบหนีการควบคุมตัวไปจากที่ชุมนุมแยกราชประสงค์

บทสรุปจากรายงานยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และจากรายงานของ "ฮิวแมนไรต์วอตช์" อันเป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชนสากล ได้ให้ตัวเลขว่ามีผู้เสียชีวิต 91 ราย และบาดเจ็บกว่า 2,000 ราย นับเป็นความสูญเสียที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย.


พิมพ์ครั้งแรก โลกวันนี้ ฉบับวันสุข วันที่ 30 กรกฎาคม-5 สิงหาคม 2554
คอลัมน์ พายเรือในอ่าง  ผู้เขียน อริน
ร่วมสนับสนุนการเขียนและเผยแพร่ความคิด และกิจกรรมได้โดยโอนเงินไปที่

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
ชื่อบัญชี วัฒนา สุขวัจน์
บัญชีเลขที่ 986-2-87758-8