Article  :  Political   :  Forum  :  Facebook  :  Youtube

วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

การต่อสู้แบบสันติ อหิงสา: วาทกรรมว่างเปล่าในสังคมไทย? (8)

ข้อเรียกร้อง 3 ข้อและเหตุการณ์รอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท

วันที่ 8 เมษายน แกนนำคนเสื้อแดงนำโดย นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจักรภพ เพ็ญแข ขึ้นบนเวทีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่ออ่านแถลงการณ์ของคนเสื้อแดง โดยตั้งข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

  1. พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ และนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ ต้องพิจารณาตัวเองด้วยการลาออกจากตำแหน่งองคมนตรี
  2. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
  3. การบริหารราชการแผ่นดินดำเนินไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระ มหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การปรับปรุงใด ๆ ให้ดีขึ้นตามหลักสากล ต้องมีการปรึกษาหารือกันระหว่างนักประชาธิปไตยผู้มีประวัติและพฤติกรรมเชิด ชูระบอบประชาธิปไตยเป็นที่ประจักษ์

ทั้งนี้แกนนำคนเสื้อแดงประกาศให้เวลา 24 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะมีการยกระดับการชุมนุม

ตลอดทั้งวันนั้นคนเสื้อแดงจากจังหวัดต่างๆทั่วประเทศทยอยกันมาสมทบโดยตั้งเตนท์ เกือบตลอดแนวถนนราชดำเนินนอกเลี้ยวเข้าทำเนียบรัฐบาลและตั้งเวทีที่สะพานชมัยมรุเชฎไปจนถึงแยกนางเลิ้ง สำนักข่าว "รอยเตอร์ส" รายงานว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมในวันนี้ประมาณ 100,000 คน ในขณะที่สื่ออีกหลายสำนักประเมินว่าอาจมีผู้เข้าร่วมถึง 300,000 คน

จนถึงเวลา 16.45 น. ของวันที่ 9 เมษายน หลังพ้นกำหนด 24 ชั่วโมงตามที่ได้เรียกร้อง ผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้ทยอยเดินทางชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ขณะที่มีมวลชนบางส่วนเคลื่อนตัวในนามคนเสื้อแดงเข้าปิดกั้นถนนสำคัญหลายสาย เช่น ถนนสาธร ถนนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บางจุดเกิดการขัดแย้งกับคนในพื้นที่ที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว มีการใช้วาจาเข้าหากันอย่างมีอารมณ์ จนเกือบจะเกิดการปะทะ แต่เจ้าหน้าที่สามารถระงับเหตุตุก่อนเกิดการบานปลาย ซึ่งในบางจุดฝูงชนคนเสื้อแดงสลายตัวกลับไปรวมกันในที่ชุมนุมใหญ่ เว้นแต่ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย คงมีการชุมนุมต่อเนื่องจนถึงวันที่ 10 จึงถอนตัว โดยมีส่วนหนึ่ง มุ่งหน้าไปจังหวัดชลบุรี นำโดยนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง

ตั้งแต่ช่วงสายของวันที่ 11 เมษายน เมื่อขบวนคนเสื้อแดงจากส่วนกลางซึ่งออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลาประมาณ 24.00 น. เพื่อไปสมทบกับคนเสื้อแดงภาคตะวันออกโดยเฉพาะในพื้นที่พัทยา เมื่อถึงเวลาประมาณ 7.00 น. กลุ่มเสื้อแดงปิดถนนหน้าโรงแรมดุสิตธานี ซึ่งเป็นที่พักของนายกรัฐมนตรีจีนและนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ รวมทั้งโรงแรมอมารีซึ่งเป็นที่พักของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

แต่ในเวลาประมาณ 8.30 น. ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงในนาม นปช. กำลังจะเดินทางเข้าไปถึงบริเวณโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจา เพื่อกดดันรัฐบาลและแสดงให้ต่างชาติเห็นถึงความไม่ชอบธรรมของรัฐบาลนี้ โดยจุดประสงค์หลักคือการเข้ายื่นหนังสือต่อตัวแทนสำนักงานเลขาธิการอาเซียน เพื่อให้ทราบว่า มีประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับรัฐบาลนี้ เนื่องจากไม่ได้มาจากการเลือกตั้งด้วยเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ปรากฏว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์เสื้อน้ำเงินปิดหน้าสวมหมวกหรือ "ไอ้โม่ง" จำนวนมากถืออาวุธเป็นท่อนไม้และท่อนเหล็กครบมือ ยกกำลังเข้ามาขวาง มีการใช้หนังสติ๊กยิงน็อตเหล็กเข้าใส่จึงเกิดการปะทะกัน ซึ่งมีการยืนยันว่ามีเสียงดังขึ้นจากฝ่ายที่ปักหลักตั้งรับอยู่นั้น

ในชั้นต้นฝ่ายชายฉกรรจ์เสื้อน้ำเงินถอนกำลังไปตั้งหลักคุมเชิงอยู่ด้านหลังแถวทหารที่มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย มีสื่อบางสำนักรวมทั้งสื่อต่างประเทศสามารถจับภาพเหตุการณ์ที่ดูเหมือนมีการอำนวยความสะดวกบางระดับในการเคลื่อนไหวเอาไว้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีภาพที่ยืนยันได้ว่าคือ นายเนวิน ชิดชอบ ใส่เสื้อน้ำเงินนั่งซ้อนมอเตอร์ไซค์ ซึ่งคอยบัญชาการกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน หรือแม้แต่บางกระแสข่าวว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะก็ร่วมประสานงานในพื้นที่ด้วย

เวลา ประมาณ 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ เรียกประชุมฝ่ายความมั่นคง โดยได้รับรายงานว่า ผู้นำทั้ง 3 ชาติ ออกจากโรงแรมโดยใช้เส้นทางอื่น หลังจากนั้นในเวลา 09.30 น. มีการเสริมกำลังที่ทหารหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินกว่า 500 นาย เข้าไปที่โรงแรมรอยัลคลิฟ พร้อมทั้งนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แถลงเลื่อนประชุมสุดยอดอาเซียนกับจีน

หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถแยกชายฉกรรจ์ขุดน้ำเงินออกจากการปิดกั้นเส้นทางที่จะขึ้นเนินไปยังตัวโรงแรม และกลุ่มคนเสื้อแดงสามารถเข้ายื่นหนังสือต่อตัวแทนจัดการประชุมตามที่ประกาศเจตนารมณ์ไว้ตั้งแต่ที่เวทีใหญ่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 11.00 น. นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มเสื้อแดง เจรจาขอแถลงข่าวในศูนย์สื่อมวลชนภายในโรงแรมรอยัลคลิฟ ถัดมาเวลา 12.00 น. พ.ต.ท.วรกิช ภาคการ สารวัตรเวร สภ.หนองขาม อ.ศรีราชา รับแจ้งว่ารถแท็กซี่กลุ่มเสื้อแดง 3 คัน ถูกยิงมีผู้บาดเจ็บ 2 คน

12.05 น. นายอริสมันต์เรียกร้องให้รัฐบาลนำตัวมือปืนที่ยิงคนเสื้อแดงมาลงโทษ โดยขีดเส้นตาย 1 ชั่วโมง แต่ระหว่างเดินทางกลับจากโรงแรม กลับถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ในเสื้อน้ำเงินดักทำร้ายด้วยอาวุธนานาชนิด แล้วถอยไปตั้งหลักหลังแนวของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก กลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งในขณะนั้นไม่สามารถเคลื่อนที่กลับจากศูนย์การประชุมนานา ชาติ และอยู่ในสภาพเกืบควบคุมกันไม่อยู่ จึงย้อนกลับไปที่โรงแรมอีกครั้งในเวลาประมาณ 13.00 น. พังประตูบุกเข้าไปยังศูนย์สื่อมวลชนในโรงแรม เพื่อแถลงเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ดำเนินการหาตัวผู้กระทำผิด

ระหว่างนั้นนายอริสมันต์ เจราจาทางโทรศัพท์กับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. โดยยืนข้อเสนอให้เวลา 2 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีต้องลาออก เพื่อรับผิดชอบเรื่องที่คนเสื้อแดงโดนคนเสื้อน้ำเงินที่มีคนของรัฐคอยบงการ ดักทำร้ายคนเสื้อแดงจนบาดเจ็บหลายคนและคนหนึ่งต้องอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของแพทย์ในห้อง ICU

ทว่าคำตอบที่ได้รับกลับมาคือ นายอภิสิทธิ์ไม่ลาออก แต่ประกาศเลื่อนการประชุมนานาชาติออกไป พร้อมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่เมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี

หลังจากการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนทั้งไทยและเทศเสร็จสิ้น มวลชนคนเสื้อแดงก็เคลื่อนขบวนกลับกรุงเทพ ด้วยคาราวานรถยนต์ในเย็นวันเดียวกันนั้นเอง และมีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเวลาต่อมา.


พิมพ์ครั้งแรก โลกวันนี้ ฉบับวันสุข วันที่ 5-11มีนาคม 2554
คอลัมน์ พายเรือในอ่าง ผู้เขียน อริน
ร่วมสนับสนุนการเขียนและเผยแพร่ความคิด และกิจกรรมได้โดยโอนเงินไปที่

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
ชื่อบัญชี วัฒนา สุขวัจน์
บัญชีเลขที่ 986-2-87758-8