Article  :  Political   :  Forum  :  Facebook  :  Youtube

วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

การต่อสู้แบบสันติ อหิงสา: วาทกรรมว่างเปล่าในสังคมไทย? (7)

"แดงทั้งแผ่นดินฯ" และการชุมนุมใหญ่เมษายน 2552

หลังจากนั้น แกนนำ นปช. ในฐานะผู้จัดงาน "แดงทั้งแผ่นดิน" ก็เริ่มเดินสายจัดรายการในลักษณะ "แดงทั้งแผ่นดินสัญจร" จุดประสงค์ทำความเข้าใจกับ "คนเสื้อแดง" ตามภูมิภาคต่างๆ โดยเน้นที่จังหวัดใหญ่ เป็นศูนย์กลางในด้านต่างๆของประเทศ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการชุมนุมใหญ่ในกรุงเทพฯ ซึ่งจะจัดขึ้นในปลายเดือนมีนาคม

งานแดงทั้งแผ่นดินสัญจร ครั้งที่ 1 จัดขึ้นที่บริเวณริมถนนหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ในวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2552 ซึ่งหลังเปิดการปราศรัยไปได้ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ เกิดเหตุชุลมุนขึ้น เมื่อมีชายฉกรรจ์คนหนึ่งทราบชื่อภายหลังว่าคือ นายลพ พูลวิเชียร อ้างตัวว่าเป็นสมาชิกชมรมคนรักอุดร พกอาวุธมีดเข้ามาก่อกวนบริเวณด้านหลังเวทีปราศรัย ท่ามกลางความตกตะลึงของประชาชน และการ์ด นปช.ที่พยายามจะเข้าไปควบคุมสถานการณ์ ก่อนที่จะส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ควบคุมตัวไปดำเนินคดี

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวบนเวทีว่า แกนนำ นปช. มีเป้าหมายจะนำประชาชนไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลให้ล้นไปถึงถนนราชดำเนิน และจะปักหลัก ไม่ชนะไม่เลิก นั่นคือการขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์

ไฮไลท์ของงานอยู่ที่ช่วงเวลา 20.00 น. เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โฟนอินขณะอยู่บนเครื่องบินเข้ามาที่โทรศัพท์มือถือของนายวีระ มุสิกพงศ์ เพื่อปราศรัยกับคนเสื้อแดงที่ชุมนุมกันอยู่

งานแดงทั้งแผ่นดินสัญจร ครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันเสาร์ที่ 14 มีนาคม งานแดงทั้งแผ่นดินสัญจร ครั้งที่ 3 จัดขึ้นที่จังหวัดจันทบุรี ในวันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม นั้นไม่มีเหตุการณ์พิเศษ งานแดงทั้งแผ่นดินสัญจร ครั้งที่ 5 จัดขึ้นที่สนามกีฬา 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม

จนมาถึงงานแดงทั้งแผ่นดินสัญจร ครั้งที่ 6 จัดขึ้นที่ท้องสนามหลวง ในวันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม 2552 โดยประกาศเจตนาปักหลักชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาลอย่างยืดเยื้อ จนกว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์ และระบอบอำมาตยาธิปไตย ที่นำโดย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี จะลาออกจากตำแหน่ง

หลัง จากกลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มทยอยมารวมตัวกัน ที่ท้องสนามหลวง ในเวลา 09.30 น. จนถึงเวลา 12.45 น. จึงเคลื่อนขบวนออกจากสนามหลวง มุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล และในเวลา 16.00 น. มีการตั้งเวทีขนาดใหญ่ ขนาดยาวประมาณ 8 เมตร สูงประมาณ 2 เมตร บนสะพานชมัยมรุเชฐ พร้อมกับตั้งจอโปรเจ็คเตอร์และเครื่องเสียงเป็นจุด รอบทำเนียบรัฐบาล ฝ่ายรัฐบาลใช้กำลังตำรวจและทหาร ดูแลรักษาความสงบ 3,600 นาย และในเวลาประมาณ 20.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอิน เตรียมเปิดตัวผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ

ซึ่งในการโฟนอินในคืนถัดมา คือวันที่ 27 มีนาคม เวลา 20.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ จึงประกาศผ่านทางโทรศัพท์ข้ามทวีป โดยมีเนื้อหาว่า พล.อ.เปรม คือ ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ กล่าวหาแทรกแซงการเมือง แอบสั่งการ ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า สถาบันฯ เกี่ยวข้อง ทำให้เกิดระบบความไม่เป็นธรรมขึ้นนอกจากนั้นยังกล่าวด้วยว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ หนุนพันธมิตร วางแผนล้มตนเองออกจากอำนาจ ทำประเทศล่มจม พร้อม จี้องคมนตรีหยุดเล่นการเมือง ให้ยุบสภาเพื่อเป็นทางออก แลกกับการไม่ลงเลือกตั้ง

ในเวลาต่อมา พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ยืนยัน เหตุการณ์ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินพาดพิง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรีว่า อยู่เบื้องหลัง ร่วมวางแผนโค่นล้มระบอบทักษิณ เป็นความจริง

จนถึงวัน ที่ 31 มีนาคม นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง จัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หลังงานกาชาดเสร็จสิ้น กลุ่มเสื้อแดงจะดีเดย์ นัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง หวังเผด็จศึกรัฐบาล

เป็นที่น่าสังเกตว่า ทั้งๆที่ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุใดๆ ว่าอาจจะเกิดสถานการณ์ความรุนแรงขึ้น แต่แล้วก่อนหน้าวันนัดหมายชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง คือในวันที่ 6 เมษายน เวลา 20.35 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงผ่านรายการสดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เน้นถึงความกังวลถึงการชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันที่ 8 เมษายน มีแนวโน้มจะนำไปสู่สงครามกลางเมือง หรือการปฏิวัติประชาชน โดยรัฐบาลซึ่งเคารพกฎหมายและต้องการดำรงความสงบของบ้านเมือง ยืนยันที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทั้งสองขึ้น โดยกำหนดมาตรการและแผนการดำเนินการเพื่อรับมือไว้ดังนี้

1. จะดูแลสถานที่ราชการ ไม่ให้มีการบุกรุก และที่ผู้ชุมนุมประกาศว่าจะไปบ้านประธานองคมนตรีนั้น ไม่อยากให้มีการดึงผู้หลักผู้ใหญ่เข้ามาเกี่ยวกับการเมือง
2. เรื่องผลกระทบกับการจราจร จะมีการรายงานให้ประชาชนทราบตลอดว่า เวลาใด หรือที่ไหน จะมีผลกระทบ
3. จะดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรง ในหมู่ประชาชนด้วยกันเอง ขอความกรุณาทุกฝ่ายเลี่ยงการปะทะกัน รัฐบาลจะป้องกันไม่ให้เสียเลือดเนื้อ โดยจะไม่มีการใช้กฎหมายพิเศษ รัฐบาลมีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่จะป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวโดยความนุ่มนวล


แต่แล้วในวันรุ่งขึ้น คือวันที่ 7 เมษายน ขณะที่นายอภิสิทธิ์กำลังจะเดินทางกลับจากการประชุมคณะรัฐมนตรีที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งวาระสำคัญคือการเตรียมงานการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 10 ชาติ และผู้นำประเทศคู่เจรจาอีก 5 ชาติ อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รวมทั้งเลขาธิการสหประชาชาติ ผู้นำองค์กรการเงินและการค้าระหว่างประเทศอย่างธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซีย หรือเอดีบี องค์การการค้าโลก และอังค์ถัด ระหว่างวันที่ 10-12 เมษายน ที่โรงแรมรอยัลคลิฟ เมืองพัทยา

เวลาประมาณ 13.15 น. มีความชุลมุนเกิดขึ้นเมื่อ มีผู้จำได้ว่านายอภิสิทธิ์นั่งอยู่ในรถรถยนต์ประจำตำแหน่งยี่ห้อบีเอ็มดับเบิลยู สีดำ เลขทะเบียน ษห 9201 รถจอดติดไฟแดง ผลก็คือมีคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์ไล่ตามและเข้าปาดหน้า จนเป็นเหตุให้รถล้ม นำไปสู่เหตุชุลมุน มีการตะโกนโห่ไล่ ด่าทอและขว้างขวดน้ำใส่

จากนั้นในเวลา 13.30 น. นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน แถลงข่าวเตือนประชาชนที่จะร่วมชุมนุมในวันที่ 8 เมษายน ว่าอาจเกิดเหตุรุนแรง พร้อมระบุ พ.ต.ท.ทักษิณ หักหลังนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อครั้งโหวตจะเป็นนายกฯ รอบ 2 พร้อมกันนี้ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ หยุดก้าวล่วงพระราชอัธยาศัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และขอให้ยุติการชุมนุม.


พิมพ์ครั้งแรก โลกวันนี้ ฉบับวันสุข วันที่ 26 กุมภาพันธ์-4 มีนาคม 2554
คอลัมน์ พายเรือในอ่าง ผู้เขียน อริน
ร่วมสนับสนุนการเขียนและเผยแพร่ความคิด และกิจกรรมได้โดยโอนเงินไปที่

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
ชื่อบัญชี วัฒนา สุขวัจน์
บัญชีเลขที่ 986-2-87758-8