Article  :  Political   :  Forum  :  Facebook  :  Youtube

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

"นายหัวชวน" กับ "ทรราชย์ถนอม" เมื่อไม่นานมานี้

"นายหัวชวน" กับ "ทรราชย์ถนอม" เมื่อไม่นานมานี้


สภาอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แสดงจุดยืนเคียงข้างความถูกต้องชอบธรรมในสังคม กรณีแต่งตั้งจอมพลถนอม กิตติขจรเป็นนายทหารพิเศษ

รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ หิรัญรักษ์ ประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่าในวันนี้ (30 มีนาคม 2542) สภาอาจารย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการประชุมด่วนเพื่อพิจารณาประเด็นต่างๆ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากในสังคม สืบเนื่องจากการคัดค้านกรณีที่ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กราบบังคมทูลให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง จอมพลถนอม กิตติขจร เป็นนายทหารพิเศษประจำกรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ ที่ประชุมมีมติดังนี้

1. สภาอาจารย์ ในฐานะเป็นองค์กรตัวแทนของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีจุดยืนที่เคียงข้างกับความถูกต้องและความชอบธรรมในสังคม และให้การสนับสนุนผู้ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ หรือการใช้อำนาจและความรุนแรงล้มล้างระบอบประชาธิปไตย สภาอาจารย์เห็นว่า เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จะเป็นบทเรียนอย่างดแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ว่าประชาชนชาวไทยยังไม่ลืมเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 และไม่ต้องการให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก รวมทั้งไม่ต้องการให้มีการบิดเบือนประวัติศาสตร์เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 อีก

2. กรณีที่มีการนำเอาท่านผู้ประศาสน์การ ปรีดี พนมยงค์ เปรียบเทียบกับ จอมพลถนอม กิตติขจร นั้น สภาอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถือว่า เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะ ท่านปรีดี พนมยงค์ เป็นปูชนียบุคคลที่มีคุณูปการต่อประเทศไทยอย่างยิ่ง เพราะท่านเป็นผู้หนึ่งที่มีส่วนร่วมในการก่อให้เกิดระบบการปกครองแบบ ประชาธิปไตยขึ้นในประเทศไทย และเป็นผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขึ้นมา

3. กรณีที่มีเสียงเรียกร้องจากองค์กรประชาธิปไตยต่างๆ เรียกร้องให้ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี กล่าวขอโทษประชาชนกรณีการแต่งตั้ง จอมพล ถนอม กิตติขจร เป็นนายทหารพิเศษ สภาอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีความเห็นว่า การเรียกร้องดังกล่าวเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลของกลุ่มต่างๆ ที่สามารถแสดงออกไดตามระบบการปกครองประชาธิปไตย และในฐานะที่ นายชวน หลีกภัย เป็นประชาชนที่อยู่ในยุคสมัย ของเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 นายชวน หลีกภัย คงจะทราบดีว่าควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไปที่จะทำให้เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ยุติลงด้วยดี และไม่นำไปสู่เหตุการณ์วุ่นวายหรือการใช้อำนาจที่ไม่ชอบธรรมในประเทศไทย
ร่วมสนับสนุนการเขียนและเผยแพร่ความคิด และกิจกรรมได้โดยโอนเงินไปที่

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
ชื่อบัญชี วัฒนา สุขวัจน์
บัญชีเลขที่ 986-2-87758-8