Article  :  Political   :  Forum  :  Facebook  :  Youtube

วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กงล้อประวัติศาสตร์ที่ไม่อาจขัดขืนฝืนต้าน

กงล้อประวัติศาสตร์ที่ไม่อาจขัดขืนฝืนต้าน


โอ... ประชาธิปไตย ด้วยข้อเท็จจริงที่ล้วนบ่งชี้เสมอมาถึงความยากลำบาก และเส้นทางคดเคี้ยวเต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนามเช่นนี้เอง ภารกิจสถาปนาระบอบประชาธิปไตย ถึงตกมาอยู่ในมือของคนรุ่นเราจนได้... ในท่ามกลางวันเวลาที่ กิเลส ตัณหา และความละโมบโลภหลงทั้งปวงของมนุษย์ ถูกขยายขอบเขตจนยากที่ผู้คนในยุคที่ผ่านล่วงเลยมาตลอดประวัติอารยธรรมนับหมื่นปี จะเข้าใจได้

ถ้าเราผ่านมหายุคนี้ำไปได้ ด้วยความมีชัยไม่ใช่เพียงต่อผู้คนที่เห็นแตกต่างตรงกันข้าม ไม่ใช่เพียงช่วงชิงพลังอำนาจในการปกครองพิภพและเพื่อนมนุษย์ หากเราสามารถเปลี่ยนผ่านก้นบึ้งของความดิบเถื่อนที่ทำให้สัตว์เดรฉานกัดกินเผ่าพันธุ์ของตนเอง หากเราสามารถพลิกฟื้นจิตวิญญาณแห่งภราดรภาพ ที่ตระหนักในอุตมสัจจะ ที่มหาบุรุษผู้หนึ่งเคยให้สิ่งที่เป็นยิ่งกว่าอนุสติที่ว่า "สัตว์ทั้งหลายเป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งนั้น"

การเปลี่ยนผ่านมหายุคของเผ่าพันธุ์ที่ยืนได้ด้วยสองขาหลัง และกระดูกสันหลังตั้งฉากกับพื้นพิภพ บนดาวเคราะห์ดวงที่สามของระบบสุริยะ จะนำมิติใหม่ทั้งทางกายภาพ ทางชีวภาพ และสภาวะทางจิตวิญญาณ...

และนี่บางทีอาจเป็นบททดสอบบทท้ายๆ สำหรับผู้คนที่สืบทอดเจตนารมณ์ของปวงทรราชย์ในประวัติศาสตร์... ว่าไม่มีทางที่อำนาจชั่วร้ายสามานย์ใด จะอยู่ยืนยงคงทนไปชั่วกัลปาวสาน

และนี่อีกเช่นกัน ไม่ใช่เป็นการพยากรณ์ ไม่ใช่การร้องขอ ไม่ใช่การบีบบังคับกดดัน... หากนี่คือความจริงแท้ที่เผ่าพันธุ์มนุษย์จะต้องก้าวผ่าน ไม่ว่าจะอยู่ในซีกโลกใด ในซอกหลืบเร้นลับเพียงใด และไม่ว่าจะสืบทอดขนบจารีตที่เก่าแก่ล้าหลังเพียงใด

ไม่มีใครจักอาจต้านทานการหมุนล่วงไปแห่งกงล้อประวัติศาสตร์ได้.


by รุ่งโรจน์ วรรณศูทร on 15 สิงหาคม 2010 เวลา 2:37 น. Facebook
ร่วมสนับสนุนการเขียนและเผยแพร่ความคิด และกิจกรรมได้โดยโอนเงินไปที่

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
ชื่อบัญชี วัฒนา สุขวัจน์
บัญชีเลขที่ 986-2-87758-8