Article  :  Political   :  Forum  :  Facebook  :  Youtube

วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560

2475-2549 โปรดฟังอีกครั้ง (64)

"พฤษภาทมิฬ 2535"
รอยเลือดที่ยากจางหาย

เวลา 11.00 น. วันที่ 19 พฤษภาคม นายวีระ มุสิกพงษ์ เข้ามอบตัวโดยไม่ขอประกันตัว โดยถูกนำไปฝากขังที่โรงเรียนพลตำรวจบางเขนเช่นเดียวกับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และ น.ส.จิตราวดี วรฉัตร ซึ่งเข้ามอบตัวตั้งแต่คืนก่อนหน้านั้นแล้ว ส่วนนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ใช้สัญชาติญี่ปุ่นตามสถานภาพการสมรส เข้าไปหลบอยู่ในสถานทูตญี่ปุ่น

พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทุกแขนงทั้งไทยและเทศว่า จะมีการจับกุมผู้อยู่ในข่ายก่อการจลาจลอีกเจ็ดคน ซึ่งมีเป้าหมายที่สำคัญคือ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ นอกนั้นเป็นสมาชิกระดับสูงของพรรคฝ่ายค้าน

อีกประมาณชั่วโมงเศษ เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าจับกุมนายธีรยุทธ บุญมี และผู้ต้องสงสัยอีกจำนวนหนึ่งที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ แต่ต่อมานายธีรยุทธได้รับการปล่อยตัว โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นโศกนาฏกรรมทางสังคมซึ่งอาจกลายเป็นบาดแผลที่ยากต่อการเยียวยาวรักษา

เวลาประมาณ 14.30 น. พล.อ.สุจินดา คราประยูร ออกอากาศแถลงทางสถานีโทรทัศน์ว่า การชุมนุมของประชาชนและก่อวินาศกรรมขึ้นนั้น มีการจัดตั้ง ปลุกปั่นจากกลุ่มคนที่มีความชำนาญในการก่อวินาศกรรมและการทำลายล้าง ได้รับการฝึกฝนโดยเฉพาะมาเป็นอย่างดี โดยมีนายทหารผู้หนึ่งอยู่เบื้องหลัง นายทหารผู้นี้มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับบุคคลที่เคยเป็นกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ และเคยคิดจะทำการปฏิวัติแต่ตนไม่เห็นด้วย การปฏิบัติการก่อวินาศกรรมในหลายพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายให้มีการลุกฮือปฏิวัติล้มล้างระบอบการปกครองโดยใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือ

ในตอนท้ายของการแถลง พล.อ.สุจินดาย้ำว่า สถานการณ์กำลังกลับเข้าสู่ความสงบ ไม่มีการชุมนุมใดๆ และขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสารจากรัฐบาลและกองกำลังรักษาพระนคร อย่าได้เชื่อถือข่าวลือต่างๆ

ในเวลา 15.00 น. พ.อ.บัญชร ชวาลศิลป์ (ยศในขณะนั้น) ผู้ช่วยเลขาธิการกองทัพบก ในฐานะตัวแทนกองกำลังรักษาพระนคร แถลงข่าวที่หอประชุมกองทัพบกชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 18 โดยเฉพาะกรณีกลุ่มรถจักรยานยนต์ ซึ่งในคืนนี้ตำรวจจะเข้าจัดการอย่างเด็ดขาด และขอให้ทุกคนอย่าเชื่อข่าวที่ว่า "ทหารยิงประชาชน"

แต่แล้วในท่ามกลางการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมและการแถลงข่าวแต่ฝ่ายเดียวจากทางด้านรัฐบาล กลับมีเสียงคัดค้านและการเคลื่อนไหวที่เป็นอิสระและยากแก่การควบคุมไปตามภูมิภาคต่างๆ

อธิการบดีมหาวิทยาลัยของรัฐ 19 แห่งทั่วประเทศ ออกแถลงการณ์ให้ยุติการใช้ความรุนแรง พร้อมกับเสนอให้ พล.อ.สุจินดาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และให้มีการดำเนินการเพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ประชาชน สถาบันการศึกษา และคณะแพทย์ในจังหวัดต่างๆ เช่น มหาสารคาม ศรีสะเกษ ภูเก็ต อุบลราชธานี สงขลา เชียงใหม่ ฯลฯ ออกมาชุมนุมเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกและยุติการเข่นฆ่าประชาชน

คนไทยในซิดนีย์ประท้วงหน้าสถานกงสุลใหญ่เรียกร้องให้นายกฯ ลาออก

นานาชาติเริ่มแสดงท่าทีอย่างชัดเจนห่วงใยต่อสถานการณ์ในประเทศไทย และเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการโดยเคารพในสิทธิมนุษยชน

พรรคความหวังใหม่เรียกร้องให้มีการปล่อยตัว พล.ต.จำลอง เนื่องจากเป็นการจับกุมที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งให้ความคุ้มครอง ห้ามมิให้จับกุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในระหว่างสมัยประชุม ขณะที่พรรคฝ่ายค้านอีกสามพรรคได้ออกเยี่ยมประชาชนที่บาดเจ็บตามโรงพยาบาลรวมทั้งจัดการประชุมร่วมและมีมติว่า รัฐบาลจะต้องเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบในทันที

ข้อเสนอสำคัญคือ เร่งดำเนินการให้ประธานรัฐสภากับประธานสภาผู้แทนราษฎรเข้ามาคลี่คลายสถานการณ์โดยเร็ว

ระหว่างนั้นปรากฏว่าประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ตกอยู่ในความสับสนต่อสถานการณ์และมีความกังวลต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ร้านค้าต่างๆ ตลอดจนธนาคาร ห้างสรรพสินค้า ร้านทอง ปิดทำการก่อนเวลาปกติ
ในขณะที่สถานีโทรทัศน์ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมการเสนอข่าวของรัฐบาลและกองกำลังรักษาพระนคร ออกข่าวที่มีลักษณะบิดเบือนความจริงอยู่เป็นระยะตลอดเวลาว่า ธนาคารยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ส่วนพรรครัฐบาลทั้งห้าพรรคไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ ต่อเหตุการณ์สังหารประชาชน

สำหรับกลุ่มประชาชนที่หนีตายจากการปราบปรามบริเวณถนนราชดำเนิน ต่างทยอยกันเดินทางมุ่งหน้ามาสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 19 พฤษภาคม และเริ่มมีจำนวนมากขึ้นจนถึงประมาณ 4-5 หมื่นคน มีการตั้งเวทีปราศรัย ผลัดกันขึ้นอภิปรายโจมตีการปฏิบัติการโดยใช้ความรุนแรงของรัฐบาลตลอดเวลา โดยแกนนำผู้ชุมนุมได้สรุปบทเรียนจากการล้อมปราบที่ถนนราชดำเนิน และวางมาตรการป้องกันการสร้างสถานการณ์จากกลุ่มผู้ไม่หวังดี มีการตรวจอาวุธและห้ามไม่ให้นำรถจักรยานยนต์เข้ามาในมหาวิทยาลัย รวมทั้งวางแนวป้องกันการสลายการชุมนุมด้วยการปิดกั้นเส้นทางเข้ามหาวิทยาลัย ทั้ง 12 แห่งด้วยกระสอบทราย ท่อคอนกรีต และกระถางต้นไม้ ตลอดจนประสานงานหน่วยแพทย์และพยาบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ชุมนุมหากมีการล้อมปราบขึ้นอีก

เวลา 23.40 น. ของวันที่ 19 พฤษภาคม ขณะที่การชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหงดำเนินไปอย่างสงบ มีรายงานข่าวว่ากำลังทหารพร้อมอาวุธจำนวน 400 นายกำลังมุ่งหน้าไปยังมหาวิทยาลัยรามคำแหง และมีกระแสลือกันไปทั่ว ว่าฝ่ายรัฐบาลจะใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าร่วมปราบปรามผู้ชุมนุม ประสานกับการใช้กำลังภาคพื้นดิน

เวลา 06.00 น. วันที่ 20 พฤษภาคม สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ได้แพร่ภาพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานสัมภาษณ์ที่ประเทศฝรั่งเศสถึงเหตุการณ์ในประเทศไทยว่า การฆ่าฟันหรือทำรุนแรงเป็นเรื่องไม่ดี การเสียทรัพย์สินไม่สำคัญเท่ากับชีวิตคน อยากให้เลิกฆ่าฟัน เลิกรุนแรง เพราะว่าเราเป็นคนไทยด้วยกัน.


พิมพ์ครั้งแรก โลกวันนี้ ฉบับวันสุข วันที่ 5 - 11 มิถุนายน 2553
คอลัมน์ พายเรือในอ่าง  ผู้เขียน อริน
ร่วมสนับสนุนการเขียนและเผยแพร่ความคิด และกิจกรรมได้โดยโอนเงินไปที่

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
ชื่อบัญชี วัฒนา สุขวัจน์
บัญชีเลขที่ 986-2-87758-8