Article  :  Political   :  Forum  :  Facebook  :  Youtube

วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การต่อสู้แบบสันติ อหิงสา: วาทกรรมว่างเปล่าในสังคมไทย? (5)

"ความจริงวันนี้" และ "ครอบครัวความจริงวันนี้สัญจร"

ช่วงรัฐบาลพรรคพลังประชาชนซึ่งได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นพรรคเสียงข้างมากจากการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 ซึ่งมีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของพรรค และของการเลือกตั้งครั้งนั้น แต่การบริหารราชการแผ่นดินตั้งแต่เริ่มต้นถูกโจมตีด้วยข้อกล่าวหาต่อเนื่อง ตลอดเวลาจากฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง หรือแม้แต่องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งแสดงท่าทีเป็นปฏิปักษ์กับพรรคการเมืองในขั้วหรือที่มีความสัมพันธ์แนบ แน่นกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผู้ก่อตั้งพรรคไทยรัก และถูกทำรัฐประหารไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549

ต่อมา นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม 2551 ว่า จะมอบหมายให้กลุ่มโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผลิตรายการโทรทัศน์ ในทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 22.15-23.00 น. เพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหา ที่ผู้บริหารองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 เช่น คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ, จรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ปฏิบัติราชการแทนคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เป็นต้น ตลอดจนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำมาโจมตีรัฐบาล ผ่านสื่อในเครือผู้จัดการ โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เอเอสทีวี ช่องนิวส์วัน

ทว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่ากลุ่มโฆษกรัฐบาลไม่สามารถผลิตรายการดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาของรายการ "ข่าวหน้าสี่" ซึ่งมี บริษัท นิวไทม์ เทเลวิชั่น จำกัด เป็นผู้ผลิตอยู่แต่เดิมแล้ว ทางรัฐบาลจึงทาบทามให้ บริษัท เพื่อนพ้องน้องพี่ จำกัด ผู้ดำเนินกิจการสถานีโทรทัศน์พีทีวี ในปี 2550 และผู้ผลิตรายการ "เพื่อนพ้องน้องพี่" และ "มหาประชาชน" ทางสถานีโทรทัศน์เอ็มวีทีวี ช่อง 5 มาผลิตรายการร่วมกับ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) โดยมี นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกรรมการ บจก.เพื่อนพ้องน้องพี่ เป็นผู้ดำเนินรายการหลัก พร้อมทั้งเชิญ นายจตุพร พรหมพันธุ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบสัดส่วน กลุ่มที่ 6 พรรคพลังประชาชน และนายณัฐวุฒิ มาเป็นผู้ร่วมดำเนินรายการ

โดยในชั้นต้นมีการประกาศจะใช้ชื่อรายการว่า "ชาวสนามหลวง" แต่แล้วในการออกอากาศครั้งแรก เมื่อวันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม มีการเปลี่ยนมาใช้ชื่อ "ความจริงวันนี้" และในสัปดาห์แรกนั้นเอง ก็ได้รับเวลาออกอากาศเพิ่มในวันอาทิตย์ เวลา 22.00-23.00 น. จากนั้นประมาณกลางเดือนกันยายน รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้มอบหมายให้นายณัฐวุฒิ เข้าดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายก่อแก้ว พิกุลทอง ซึ่งทำหน้าที่พิธีกรแทนนายจักรภพ เพ็ญแข ในรายการ "เพื่อนพ้องน้องพี่" และ "มหาประชาชน" มาก่อนหน้านี้แล้ว จึงเข้ามาแทนที่

ทว่านับจากเดือนตุลาคมเป็นต้นมา รายการมักถูกงดอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากทางเอ็นบีทีจะนำเวลาไปถ่ายทอดรายการพิเศษ ถึงกระนั้นก็จะมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าทุกครั้ง จนกระทั่งหลังจากวันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ยุบ 3 พรรคการเมือง ซึ่งพรรคพลังประชาชนเป็นหนึ่งในนั้นด้วย ซึ่งทำให้การบริหารราชการแผ่นดินเป็นอันต้องยุติลง และศาลยังตัดสินให้สมชาย วงศ์สวัสดิ์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เนื่องจากอุปสรรคที่เริ่มปรากฏให้เห็นในการทำรายการ "ความจริงวันนี้" ออกอากาศทางโทรทัศน์เสรีหรือฟรีทีวี จึงนำไปสู่การจัด "งานครอบครัวความจริงวันนี้สัญจร ครั้งที่ 1" ที่อาคารธันเดอร์โดม ภายในเมืองทองธานี เมื่อวันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม 2551 ระหว่างเวลา 12.00-18.00 น. โดยประกาศจุดประสงค์สำคัญเพื่อรำลึกถึงวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราช อาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 โดยมีกลุ่มพิธีกร และแกนนำ นปช.ขึ้นปราศรัยหลายคน ไล่ลำดับมาตั้งแต่ นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา และอดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายวีระ มุสิกพงศ์, นายจักรภพ เพ็ญแข, นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย, นายอดิศร เพียงเกษ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ประธานมูลนิธิ 111 ไทยรักไทย โดยมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 40,000 คน ทั้งนี้ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำศูนย์เฝ้าระวังการรัฐประหารแห่งชาติ ยังได้นำสติ๊กเกอร์ "เบื่อม็อบพันธมิตร" มาแจกจ่ายภายในงานด้วย

การตอบรับของมวลชนเสื้อแดงเกินความคาดหมายจาก "งานครอบครัวความจริงวันนี้สัญจร ครั้งที่ 1" จึงเป็นที่มาของการจัดรายการในลักษณะดังกล่าว ส่วนหนึ่งเพื่อให้คนเสื้อแดง ซึ่งพัฒนามาจากกลุ่มประชาชนผู้รักประชาธิปไตย กับส่วนที่ศรัทธาในผลงานของรัฐบาลและตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยงาน "ครอบครัวความจริงวันนี้สัญจร ครั้งที่ 2" ภายใต้หัวข้อ "ความจริงวันนี้ ต้านรัฐประหาร" จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2551 ระหว่างเวลา 17.00-23.00 น. ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ภายในสนามกีฬาหัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย ถนนรามคำแหง ซึ่งในครั้งนี้ ประเมินกันว่ามีผู้ร่วมงานถึง 100,000 คน ทั้งนี้ช่วงไฮไลท์ของงาน อยู่ที่การปราศรัยทางโทรศัพท์ ของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร โดยมีนายวีระ มุสิกพงษ์ ทำหน้าที่พิธีกรและผู้สัมภาษณ์เนื้อหาที่สำคัญ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ กล่าวถึงการสร้างความสามัคคี ว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนควรปฏิบัติ

นอกจากนั้นนอกเหนือจากแผนการดำเนินการของคณะทำงาน ยังมีการจัด "งานครอบครัวความจริงวันนี้สัญจร ภาคพิเศษ" คณะผู้จัดรายการฯ ได้รับความอนุเคราะห์จาก พระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลยาโณ) ให้จัดขึ้นที่วัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 13.00-17.00 น. โดยพระราชธรรมนิเทศได้วางข้อกำหนดว่า ต้องไม่มีการปราศรัยเพื่อปลุกระดมทางการเมือง ไม่มีการโทรศัพท์ข้ามประเทศของอดีตนายกรัฐมนตรี และไม่อนุญาตให้นำ "ตีนตบ" เข้ามาในวัด หากฝ่าฝืน พระพะยอมสามารถใช้สิทธิเจ้าอาวาส ในฐานะเจ้าของสถานที่ ยุติรายการครั้งนี้ได้ทันที มีการประเมินจากจำนวนผู้คนที่เข้าไปร่วมงานจนแน่นพื้นที่ของวัดสวนแก้วว่าผู้ร่วมงานอาจจะสูงถึง 30,000 คน

งานเริ่มต้นด้วยการทอดผ้าป่าสามัคคีเมื่อเวลา 12.30 น. จากนั้น พระพยอมได้ขึ้นเวที เพื่อเทศน์เตือนสติกลุ่มการเมืองทั้งสองฝ่าย จากนั้นเป็นการเสวนาของผู้ดำเนินรายการและพระพยอม ต่อด้วยการปราศรัยของวิทยากรหลายท่าน ได้แก่ นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ, นายอดิศร เพียงเกษ, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา, นายก่อแก้ว พิกุลทอง และนายจักรภพ เพ็ญแข

ทั้งนี้ก่อนที่งานจะสิ้นสุด เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. พระพยอม กัลยาโณ ได้ขึ้นเวที เพื่อเทศน์ให้เหล่าประชาชนได้รับฟังอีกครั้ง โดยในงานนี้ ไม่มีการปราศรัยทางโทรศัพท์ ของทั้ง พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร และนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี แต่อย่างใด.


พิมพ์ครั้งแรก โลกวันนี้ ฉบับวันสุข วันที่ 12-18 กุมภาพันธ์ 2554
คอลัมน์ พายเรือในอ่าง ผู้เขียน อริน
ร่วมสนับสนุนการเขียนและเผยแพร่ความคิด และกิจกรรมได้โดยโอนเงินไปที่

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส วังหิน
ชื่อบัญชี วัฒนา สุขวัจน์
บัญชีเลขที่ 986-2-87758-8